Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Xây đường tâm linh Mỹ Đình- Bái Đính- liệu có xin xỏ được phước hạnh nơi thánh thần?

Quê Nhà Mới đang là dự án mà chuyện xây đựng con đường tâm linh Mỹ Đình- Bái Đính đã được bàn ra, tán vào râm ran. Không biết dựa vào kết quả điều tra nào mà Cục Đường bộ VN cho biết dự án đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh của 6,5 triệu dân Hà Nội, trong khi dân Hà Nội đa số là dân lao động, đời sống đang rất khó khăn trong sự khó khăn chung của cả nước. Thậm chí Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên còn khẳng định dự án chủ yếu phục vụ nhu cầu du lịch nên càng vòng vo càng đẹp. Nếu chỉ phục vụ nhu cầu du lịch thì có cần đầu tư tới hơn 4 ngàn tỷ đồng để xây một con đường vòng vo? Điều này cho thấy khả năng biện luận của ngành GTVT cũng vòng vo tam quốc không kém con đường trong trí tưởng tượng của các vị.


Trong khi đời sống người dân còn vô vàn khó khăn, những trận lũ quét, lụt lớn đã gây cho người dân ở miền Bắc, miền Trung, miền Nam những cơn bạo bệnh mà có lẽ hàng năm, thậm chí hàng chục năm nữa nhiều miền quê khó mà gượng dậy nổi thì các quan lại chỉ lo mang tiền của dân xài vào đường "tâm linh". Để rồi tiền đó lại chảy vào những ngõ ngách nào?

Lợi đâu chẳng thấy nhưng một đất nước không lo tính toán làm ăn mà chỉ lo cầu cúng, xin xỏ bổng lộc từ trên trời thì liệu rằng có thể hưng thịnh phước hạnh được không?


MYDINH-BAIDINH
Dự án đường cao tốc Mỹ Đình-Bái Đính trên cả sự lãng phí

Nhận định về 3 phương án để xây dựng trục đường tâm linh Mỹ Đình-Bái Đính, nhiều ý kiến cho rằng tất cả những phương án này đều sai lầm ngay từ mục đích ban đầu. Hình thành thêm tuyến đường hoành tráng với kinh phí “khổng lồ” có thể lên tới 4.300 tỷ đồng, trong khi các tuyến có sẵn chưa khai thác hết công suất sử dụng, thì còn trên cả sự lãng phí.

Lý giải về mục đích xây dựng tuyến đường ‘tâm linh” này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết dự án để đáp ứng nhu cầu du lịch, tâm linh của 6,5 triệu dân Hà Nội. Hơn nữa, dự án chỉ là nối liền 3 dự án đã có sẵn nên sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư, chi phí thấp. Thậm chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, còn khẳng định dự án chủ yếu phục vụ nhu cầu du lịch nên “càng vòng vo càng đẹp”?!

Trên thực tế, chùa Bái Đính mới vẫn chưa được người Hà Nội nói riêng và người dân các tỉnh nói chung coi như một địa điểm tâm linh đích thực, bởi ngoài sự hoành tráng về quy mô của các công trình kiến trúc với chùa to, tượng lớn na ná bên Trung Quốc thì khách thập phương không cảm nhận được cái hồn cốt của chốn thanh thiền, mà thay vào đó là muôn vàn hình ảnh chướng tai gai mắt mang màu sắc kinh doanh. Việc “vu” cho người Hà Nội có nhu cầu đi chùa Bái Đính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ để khỏi phải biện minh cho mục đích giải ngân bằng được số tiền 4.300 tỷ đồng đầu tư vào dự án. Trong khi đó, tình trạng thất thoát, tham nhũng tại các dự án đầu tư công ở Việt Nam vẫn đang là vấn đề nhức nhối khiến người dân chỉ nơm nớp lo tiền thuế của họ bị sử dụng một cách lãng phí, mà phần lớn chui vào túi riêng.

Việc xây dựng dự án đang có sự chồng chéo, lãng phí thừa thãi khi các tuyến đường hiện có đã có thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Cụ thể, đó là tuyến đường sắt, tuyến đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A, thậm chí cả đường cao tốc Bắc Nam đã và đang hình thành đều hướng tới Bái Đính.

Thực tế, ngay ở Mỹ Đình đã có sẵn tuyến đường Từ Mai Dịch-Linh Đàm-Pháp Vân, nối liền đến Cầu Giẽ. Và từ Cầu Giẽ lại có đường cao tốc đi Ninh Bình. Vì vậy, người Hà Nội sẽ chọn đi Bái Đính (Ninh Bình) bằng đường cao tốc cho nhanh chứ không thừa thời gian chọn đi “tuyến du lịch tâm linh” của Tổng Cục đường bộ. Không chỉ vậy, thời gian diễn ra lễ hội chùa Bái Đính cũng chỉ trong 3 tháng đầu năm, tức là 9 tháng còn lại trong năm tuyến đường hoành tráng này sẽ tạm được “nghỉ ngơi”.

Không cần phải có kiến thức kinh tế hay công tác ở những vị trí quan trọng trong ngành mới nhận ra rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc chi hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng thêm một tuyến mới mang tính “tâm linh” là một sự lãng phí, thừa thãi. Thay vì mải mê xây dựng “con đường du lịch tâm linh” chỉ để phục vụ cho một nhóm lợi ích nào đó, nếu như số tiền 4.300 tỷ đồng được tập trung xây dựng và nâng cấp những tuyến huyết mạch kinh tế thông thương giữa các tỉnh thành trên cả nước, hoặc đưa vào quỹ bình ổn giá xăng, bình ổn giá điện, giá cước viễn thông cho dân đỡ khổ thì có lẽ, các nhà hoạch định và thực thi chính sách sẽ nhận được sự ủng hộ chứ không phải là phản đối kịch liệt của cả triệu người dân, mỗi khi lên kế hoạch tiêu vung tiền thuế của dân như vậy sẽ có ý nghĩa hơn nhiều.

Dự án đường cao tốc Mỹ Đình-Bái Đính do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều dài 91,5 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cấp 2 với 4 làn xe, tốc độ tối đa 100 km/h. Theo thiết kế, tuyến đường có điểm đầu tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (thuộc xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội), điểm cuối kết nối với cầu Trường Yên, khu vực Bái Đính (thuộc xã An Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).

THEO SỐNG MỚI

Không có nhận xét nào: