"Có lẽ, người dân trong tâm thức khi bày tỏ tình cảm với Đại tướng cũng chia sẻ nỗi niềm của mình về xã hội".
Chúng ta nói nhiều đến Đại tướng với tư
cách là Tổng Tư lệnh quân đội. Chúng ta đừng quên rằng một trong những
vai trò cực kỳ quan trọng của ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Vì Võ Nguyên
Giáp vốn là một nhà Luật học. Ảnh: VNA
Bày tỏ nỗi niềm với thời đại
- Trong kháng chiến chống Mỹ,
bà má miền Nam đào hầm nuôi chiến sĩ, bà mẹ miền Bắc đưa con ra chiến
trường. Những bà mẹ đó đã tin Bác Hồ, tin Đảng, tin tưởng vào cách
mạng. Vậy thì điều gì đã xảy ra với chúng ta hôm nay khiến niềm tin ấy
biến mất khi mà nó đã từng là điều rất đương nhiên với dân tộc này?
Ông Dương Trung Quốc: Đảng Cộng
sản đã thực thi được trách nhiệm lịch sử của mình, trước hết không phải
là do lý thuyết cộng sản, mà khi đó nó còn là hiện thân của lòng yêu
nước và người dân đi theo.
Nếu nói về
lịch sử, chúng ta nhớ rằng thời kỳ năm 1945, cụ Hồ tuyên bố giải tán
Đảng Cộng sản, đưa Đảng vào hoạt động bí mật để mà tiếp tục thu hút lòng
dân khi người dân chưa hiểu hết về học thuyết, về chủ nghĩa cộng sản.
Nhưng người dân vẫn đi theo, vì tấm gương và sự thu hút của những con
người rất cụ thể.
Lúc đó về chính
danh, Đảng Cộng sản không tham gia Quốc hội. Người đảng viên cộng sản
tham gia Quốc hội qua những tổ chức xã hội khác. Lúc đó cụ Hồ đã nói: "Đảng của tôi là Đảng Việt Nam".
Mong muốn của thế hệ Hồ Chí Minh là kết
hợp chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa cộng sản. Sự kết hợp đó đã thành
công trong một giai đoạn nhất định. Nhưng sự kết hợp đó hiện nay đang có
vấn đề, và những người đảng viên có trách nhiệm phải xem lại chuyện đó.
Bởi
tất cả các vấn nạn xã hội đều phải có nguồn gốc. Đảng đã nhận mình là
người lãnh đạo cao nhất thì cũng phải chịu trách nhiệm toàn bộ.
Khi nói
về Luật phòng chống tham nhũng ở Quốc hội mấy năm trước, tôi từng nói
tham nhũng là một căn bệnh, nhưng có bao nhiêu đảng viên "dính líu" tham
nhũng. Vì hầu hết những vị tham nhũng đều là những quan chức, đều phải
là đảng viên. Việc chống tham nhũng cũng có nghĩa là tự bảo vệ Đảng.
Không
chống được tham nhũng cũng có nghĩa là Đảng không còn đủ năng lực để tự
bảo vệ mình. Vì thế tôi cho rằng vấn đề quan trọng nhất kể cả trong
những chuyện chúng ta bàn liên quan đến Đại tướng, chúng ta có thể có
nhiều câu hỏi: Tại sao những ý kiến Đại tướng đóng góp chưa được tiếp
thu đầy đủ? Thậm chí có những ý kiến của Đại tướng còn không được trả
lời?
Có lẽ, người dân trong tâm thức khi bày tỏ tình cảm với Đại tướng cũng chia sẻ nỗi niềm của mình về xã hội.
Ông Chu Hảo:
Càng ngày, trình độ nhận thức của người dân càng cao và yêu cầu đối với
những người đứng đầu ngày càng khắt khe. Khi hiểu biết của đại bộ phận
nhân dân còn hạn hẹp, thông tin còn hạn chế thì việc vận động quần chúng
thực hiện mục tiêu chính trị do những người đứng đầu đề ra không mấy
khó khăn.
Nhưng nay thì khác …
Do
đó, nếu những người đứng đầu vẫn theo lối nói một đằng làm một nẻo,
không nhất quán, nhất là đưa ra một số chủ trương, đường lối không đúng
đắn khiến đất nước ngày càng tụt hậu với khu vực và thế giới, thì dù có
bao nhiêu thành tựu, bao nhiêu chiến công hiển hách của thế hệ trước
cũng sẽ không thể bù đắp được.
Chúng
ta phát động phong trào "Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh",
nhưng cái đạo đức "Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư" của Hồ Chí
Minh chúng ta lại không học được.
Các
hiện tượng giả dối, chuộng hình thức và tham nhũng ngày một nặng. Điều
mà chúng ta thực sự cần nghiêm túc nhìn nhận lúc này là xem nguyên do
của nó bắt nguồn từ đâu. Nếu không dũng cảm thừa nhận và quyết sửa thì
không bao giờ có được niềm tin của dân.
Một
trong những điều chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận lại là công tác
tuyên truyền- hệ thống giáo dục hiện nay. Trong một xã hội, chất lượng
của nguồn nhân lực phụ thuộc chủ yếu vào nền giáo dục quốc dân.
Nền giáo dục quốc dân ở các nước thường có ba thành tố chính: Giáo dục học đường, giáo dục gia đình, giáo dục xã hội.
Ở
nước ta, cũng như ở tất cả các nước XHCN, có một thành tố khác, là công
tác tuyên truyền giáo dục của các hệ thống trường Đảng. Cần nhìn nhận
những tồn tại trong hệ thống này để tìm hướng khắc phục.
|
GS Chu Hảo | |
|
Thời đại nào cũng cần những "cá nhân"
- Trên
Tuần Việt Nam từng có một bài viết ví những cá nhân xuất chúng, những
con người có nhân cách vĩ đại giống như "bảo hiểm" của dân tộc trước
những thử thách, khó khăn. Đặt giả thiết nếu như những người lãnh tụ
thực sự, những cá nhân kiệt xuất không xuất hiện khi đất nước cần, thì
điều đó sẽ nguy hiểm thế nào đến vận mệnh dân tộc? Qua sự ảnh hưởng mà
Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tạo ra trong những ngày vừa qua với người
dân, với xã hội khi ông ra đi, cũng như qua những dẫn chứng lịch sử
khác, ông nghĩ gì về vai trò của cá nhân kiệt xuất đối với lịch sử và
ảnh hưởng của họ với nhân dân?
Ông Chu Hảo: Tôi luôn cho rằng vai trò của cá nhân lúc nào cũng tác động rất lớn đến sự thay đổi của lịch sử.
Dĩ
nhiên nếu không có cá nhân này, có thể sẽ xuất hiện các cá nhân khác,
nhưng trình tự lịch sử, diễn biến lịch sử sẽ không diễn ra đúng như
những gì chúng ta đã nhìn thấy nữa. Dù thế nào, xã hội cũng sẽ luôn phải
vận động để đi lên. Sẽ rất nguy hiểm nếu xã hội không thể xuất hiện
những con người như thế nữa.
Một xã
hội có dân chủ, có tự do tư tưởng, thì sẽ xuất hiện nhiều những người có
tài kinh bang tế thế. Và ngược lại. Nhưng có một điều đặc biệt là trong
những lúc khó khăn mà một nhân vật như vậy xuất hiện thì có khi lại làm nên chuyện.
Phải nói thêm rằng khái
niệm "lãnh tụ" chỉ tồn tại ở những cộng đồng xã hội chưa trưởng thành.
Ở
các nước dân chủ và văn minh những người đứng đầu quốc gia cũng chỉ
thực hiện nhiệm vụ của mình như một hình thức phân công lao động xã hội,
không "oai nghiêm " không "thần thánh" gì đâu.
Ông Dương Trung Quốc: Mỗi
thời kỳ lịch sử có những nhân vật khác nhau với những tầm vóc khác
nhau. Thế kỷ 20 của chúng ta, những nhân vật kiệt xuất đều gắn với cuộc
đấu tranh giải phóng dân tộc.
Từ
những chí sĩ Cần Vương đến những nhà dân chủ và những người cộng sản.
Những thế hệ đó để lại hình tượng, để lại bài học. Đương nhiên sự nghiệp
cách mạng là sự nghiệp của quần chúng - đó không chỉ là khẩu hiệu mà là
sự thực.
Hiện tượng chúng ta đang
bàn đến cũng mang tính chất cách mạng, cũng là một yếu tố cách mạng:
Cách mạng về mặt lối sống, cách mạng về mặt văn hóa, cách mạng về mặt
tinh thần và những giá trị xã hội. Nhưng vai trò người lãnh đạo cũng vô
cùng quan trọng.
Thời đại nào cũng cần những cá nhân. Những cá nhân ấy
cộng với một cơ chế để có thể tập hợp được những cá nhân tiêu biểu nhất.
Đó là nhân tố để thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Tuy
nhiên những nhà lãnh đạo lớn, những nhân vật kiệt xuất chỉ xuất hiện
trong một thời điểm, một giai đoạn nào đó. Nhưng có thể thay thế điều đó
bằng một cơ chế để tập hợp những người tiêu biểu nhất. Cơ chế đó là sự
dân chủ.
|
ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Lê Anh Dũng | |
Lỗi ở trí thức
-
Thời điểm Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, rất nhiều người đã nói, đây
là một trong những người cuối cùng của thế hệ cách mạng tháng Tám đầy lý tướng và trong sáng, đã ra
đi. Những bài học để lại sẽ gợi cho người đương thời suy nghĩ gì?
Ông Chu Hảo: Muốn thay đổi không
có cách nào khác là phải xây dựng một thể chế chính trị dân chủ lành
mạnh, để phát huy được hết sức mạnh của nhân dân trong xây dựng, phát
triển và bảo vệ đất nước, trong đó xã hội dân sự là một thành tố quan
trọng.
Tức là, trong bối cảnh của
nước ta hiện nay, phải xây dựng một nền móng cho phong trào dân chủ từ
dưới lên. Nhưng để cải cách thể chế thì phải làm từ trên xuống.
Trong
khi có phong trào dân chủ làm nền móng như vậy, thì trong đội ngũ người
đứng đầu phải có những lực lượng tiến bộ dũng cảm và sáng suốt đặt lợi
ích của dân tộc lên trên hêt, dựa vào khối đại đoàn kêt của toàn dân,
tiến hành cải cách triệt để từng bước.
Ông Dương Trung Quốc: Chúng
ta phải đặt Việt Nam trong một tiến trình phát triển. Cũng có những
giai đoạn lịch sử, cũng có những giai đoạn chuyển tiếp.
Hoàn
cảnh hiện nay đã thay đổi và chắc chắn sẽ không còn những nhân vật như
trong quá khứ nữa - thời điểm mà vai trò của cá nhân rất quan trọng.
Chúng ta thường hay nói đến câu chuyện giữa Nhân trị và Pháp trị. Để xã
hội phát triển, càng ngày chúng ta càng phải chuyển đổi từ Nhân trị sang
Pháp trị.
Nói Pháp trị không có
nghĩa là phủ nhận hay không đề cao vai trò cá nhân. Nhưng con người ấy
phải nằm trong cơ chế, một cơ chế thật sự dân chủ.
Tại
sao cụ Phan Chu Trinh nói nhiều về dân chủ, tại sao Bác Hồ cũng đề cao
dân chủ? Là vì họ nhìn thấy cơ chế dân chủ có thể đảm bảo sự phát triển
bền vững của xã hội, giúp ta hội nhập với thế giới.
Thời
đại đã thay đổi. Thay vì ngồi chờ cá nhân xuất hiện, chúng ta hãy dùng
cơ chế dân chủ để bảo vệ và xây dựng đất nước. Có thể người dân vẫn hy
vọng, vẫn chờ đợi những người như Hồ Chí Minh, như Võ Nguyên Giáp xuất
hiện, nhưng tôi cho rằng chúng ta phải chấp nhận xu thế, phải nhận thức
xu thế. Và tôi nhấn mạnh, quan trọng nhất vẫn là cơ chế.
Ngày
xưa người ta gắn kết được lợi ích cá nhân với lợi ích của cộng đồng,
của quốc gia, dân tộc. Bây giờ sự gắn kết đó khó hơn nhiều. Ngày xưa mẫu
số chung là chống giặc ngoại xâm. Ai cũng nghĩ đến điều đó. Bây giờ sự
lựa chọn nhiều hơn, sự gắn kết cũng giảm đi.
- Đại
tướng Võ Nguyên Giáp khi còn sống, ông từng dặn thế hệ trẻ:"Thế hệ cha
anh đã rửa nỗi nhục mất nước, thế hệ ngày nay phải rửa nỗi nhục nghèo
nàn, lạc hậu". Nhìn lại đất nước, chúng ta đã có những bước phát triển
đáng kể so với thời điểm chúng ta giải phóng đất nước vào năm 1975,
nhưng vẫn còn có những cái nghèo khác nữa. Nhiều người dường
như đang kêu về các bất cập nhưng con người hành động lại không chịu
xuất hiện... Vậy ai có lỗi trong tất cả những sự tụt hậu này?
Ông Chu Hảo: Lỗi trước hết là trí
thức, là tầng lớp tinh hoa.
Trong thời chiến, các tầng lớp xã hội đều có vai trò nhất định, nhưng lực lượng nòng cốt phải là đông đảo quần
chúng.
Còn trong thời bình, lực lượng nòng cốt
phải là những người có tri thức Ngoài lỗi của những người đứng đầu đất
nước, thì bản thân tầng lớp trí thức chậm giác ngộ, thiếu ý chí là những
người phải nhận phần lỗi không nhỏ khi xã hội không phát triển được.
Người đứng đầu phải do dân chọn
Ông Dương Trung Quốc: Xã
hội sẽ có những chuyện như thế. Nhưng cũng vì thế mà chúng ta mới cần
những người quản lý.
Ở làng xã ngày xưa, họ quản lý bằng truyền thống,
bằng tập quán, bằng văn hóa. Xã hội cũng thế. Câu "Thượng bất chính, hạ
tắc loạn" rất hay và rất đúng. Nếu ở trên nghiêm thì dưới cũng sẽ
nghiêm. Phải có một sự kiên trì làm thay đổi từng bước trong xã hội, đó
không phải chỉ là sự đổi mới ở thượng tầng mà nhân dân cũng nhất định
phải thay đổi.
Nhưng muốn dân đổi mới thì phải cho dân
thấy lợi ích. Nhà nước chưa tạo ra được giá trị đó. Lỗi này không phải
là do kỹ năng, mà là do cơ chế. Khi một người làm không tròn nhiệm vụ mà
cấp trên của họ không thể xử lý họ, như Thủ tướng Phan Văn Khải nói
trước khi nghỉ hưu: "Không thể kỷ luật ai được", thì những người đó sẽ câu kết nhau thành nhóm lợi ích và tạo ra sự hủy hoại xã hội, hủy hoại lòng tin.
Sự
phát triển của xã hội, sự phát triển
của dân trí luôn có quan hệ biện chứng với vai trò của những người đứng
đầu. Muốn xã hội phát triển, anh phải đi đầu, phải gương mẫu, phải sáng
suốt. Và người đi đầu phải do dân chọn. Đó phải là cơ chế dân chủ, như
chúng ta nói nãy giờ.
Tôi tham gia Quốc hội, tôi thấy cứ có vấn đề gì
đem ra bàn là chúng ta lại lấy lý do "đó là cách làm của ta". Hay như
câu nói cửa miệng của một trí thức đã mất "cái nước mình nó thế".
Vấn đề rất cụ thể như vấn đề doanh
nghiệp Nhà nước mà Quốc hội đang bàn đến rất nhiều. Cả thế giới khác
chúng ta mà chúng ta cứ bám vào lý do "đó là đặc thù của Việt Nam".
Chẳng nói đâu xa, nếu muốn thay đổi, thứ
đầu tiên chúng ta có thể xem lại chính là những di cảo, những kiến nghị
của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một người rất sớm nhận thức được các vấn
đề của xã hội.
Chúng ta nói nhiều đến Đại tướng với tư
cách là Tổng Tư lệnh quân đội. Chúng ta đừng quên rằng một trong những
vai trò cực kỳ quan trọng của ông là Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Vì Võ Nguyên
Giáp vốn là một nhà Luật học.
Thời đó rất nhiều nhà trí thức làm Luật
được cụ Hồ trọng dụng để tạo ra nền tảng ban đầu. Nhưng sau này chúng ta
không kế thừa được nó mà biến nó thành một thứ duy ý chí của những
người lãnh đạo. Những chuyện đó là những bài học. Nói về vấn đề biển
đảo, ngay trong khi chỉ đạo cuộc chiến tranh giải phóng, Võ Nguyên Giáp
đã quan tâm đến lợi ích quốc gia về vấn đề biển đảo.
Ông không những chỉ đạo giải phóng những
đảo thuộc chủ quyền của chính quyền Sài Gòn mà còn khẳng định không
gian chủ quyền của chúng ta trong vấn đề biển đảo. Năm 1977, hai năm sau
chiến tranh, Võ Nguyên Giáp đã có cả một đường lối về kinh tế biển,
chiến lược biển. Các nhà lãnh đạo của chúng ta ca ngợi Đại tướng rất
nhiều, nhưng đã bao giờ chúng ta thực sự nghiêm túc nhìn nhận và tiếp
thu những ý kiến đóng góp của ông trong quá trình xây dựng đất nước
chưa? Tôi cho đó là câu chuyện cần phải làm ngay.
Tôi muốn mượn câu của cụ Hồ nói một điều
cuối cùng: "Dân chủ là làm cho dân mở miệng. Cái đáng sợ nhất không chỉ
là người dân không dám mở miệng vì anh dùng quyền lực. Cái đáng sợ nhất
là người dân không thiết mở miệng!"
Mùa gieo hạt mới
- Trong một cuộc trò chuyện cách đây
mấy ngày, nhà thơ Việt Phương có nói với tôi rằng: Sự kiện Đại tướng Võ
Nguyên Giáp mất giúp ông cảm nhận được sự thay đổi. Ông đã nhìn thấy
tình yêu và lòng tự hào dân tộc trỗi dậy trong những dòng người đến
viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Điều đó khiến nhà thơ Việt Phương hy
vọng về những hạt mầm mới sẽ được gieo, để cho một mùa gặt mới? Các ông
nghĩ sao?
Ông Chu Hảo: Tôi trân trọng và
chia sẻ ý tưởng của nhà thơ Việt Phương. Tuy nhiên từ đáy lòng mình tôi
vẫn nghĩ rằng dân tộc ta là một dân tộc không được may mắn cho lắm: Quá
nhiều đau thương và bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.
Sự ra đi của Đại tướng Võ
Nguyên Giáp hình như đã làm bùng lên khát vọng của nhân dân có những nhà
lãnh đạo tài ba sáng suốt thật sự vì nước vì dân. Rồi sống mãi trong
lòng dân.
Những điều đang diễn ra đã giúp tôi
hiểu thêm được rằng sự phán xét của lịch sử trước hết là sự phán xét của
lòng dân.
Lòng kính yêu của những ngưới dân bình thường dành cho Đại
tướng Võ Nguyên Giáp cũng là một thông điệp: Ai thực sự vì dân vì nước
dân đều biết cả.
Ông Dương Trung Quốc: Nhưng
ai là người tổ chức chăm sóc những hạt mầm tốt đẹp cho mùa gặt mới?
Rất khó làm được điều đó, nếu chúng ta không nhận ra và không phát huy
được vai trò của các tổ chức dân sự xã hội, vì họ là những người thực
hiện nó tốt nhất.
Còn bộ máy của chúng ta, kể cả Đoàn
Thanh niên, dù tôi rất quý trọng nhưng vẫn phải thẳng thắn nói rằng nó
vẫn còn quá quan liêu và thậm chí nó có thể làm thui chột đi những nhân
tố mới vừa thành hình. Không gì tốt bằng sức mạnh của dân.
Trong những ngày qua, ai là người tổ
chức mua nước uống, mua bánh mì phát cho bà con nhân dân đến viếng Đại
tướng? Ai là người nghĩ ra việc in áo, in phù hiệu có hình Đại tướng để
làm quà tặng cho người dân Quảng Bình? Đó hoàn toàn là những ý tưởng,
những hành động xuất phát từ cá nhân, không phải do bất cứ tổ chức, cơ
quan nhà nước nào cả.
Hiện tượng này quan trọng nhất là làm cho chúng ta có niềm tin hơn rằng vẫn có tiềm năng rất to lớn.
Nhưng vấn đề ai khai thác, ai tổ chức
cũng là một câu hỏi lớn. Một mùa gieo hạt mới nhưng không có môi trường,
không có điều kiện phát triển thì tất cả những hạt mầm đó cũng bị thui
chột.
Tôi rất mong những người có trách nhiệm hiện nay sẽ nhận ra điều
đó và coi đây là cơ hội để phát huy. Còn nếu sự kiện này chỉ thoảng qua
và mọi thứ lại quay lại như cũ, và câu chuyện mấy ngày vừa qua trở thành
ký ức, thì nó có thể làm tăng thêm niềm thất vọng?
- Vậy theo ông thì làm thế nào để mùa gieo hạt đó gặt được mùa bội thu? Cần những điều kiện gì để thành công?
Ông Chu Hảo: Một xã hội dân chủ
thực sự - đó chính là con đường nhanh nhất.
Nếu không đi được con đường
nhanh nhất đó, có thể vẫn sẽ xuất hiện được những con người có nhân cách
lớn, thay đổi bộ mặt đất nước, nhưng chúng ta sẽ phải chờ đợi rất lâu
và cái giá mà dân tộc này phải trả cho sự chờ đợi đó sẽ là rất đắt.
Ông Dương Trung Quốc: Trong thời điểm này, điều quan trọng nhất là cả dân tộc phải tụ tâm. Hiện có quá nhiều điều khiến chúng ta phải phân tâm.
Dù cuộc sống là phức tạp, cạnh tranh là
xu thế, nhưng cuối cùng sự tụ tâm vẫn là quan trọng. Chúng ta hướng tới
sự tụ tâm, từ các nhà lãnh đạo đến nhân dân, để tìm ra cái chúng ta
thiếu.
Mà theo tôi cái thiếu quan trọng nhất là sự gắn kết nhau vì lợi
ích quốc gia, như là thế hệ của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
- Xin cảm ơn hai ông!