Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Khi Bộ Giáo dục đố vui?


 Quê Nhà   Ngày 14/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự toán cho kinh phí triển khai Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 là 34.275 tỷ đồng. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân với nhiều dư luận trái chiều.

Người ta không khỏi giật mình khi những khoản chi tiêu của con nhà nghèo mà khủng đến thế. Bộ Giáo dục ĐT thích đùa hay sao ấy chứ lấy đâu ra số tiền này trong lúc nợ công cao, người dân thu nhập thấp, thất nghiệp ngày càng nhiều...Hơn nữa trong khi nạn tham nhũng chưa dẹp được, lãng phí tràn lan, tiêu cực xã hội còn đang nhức nhối khiến người dân mắt lòng tin nghiêm trọng thì những con số không thuyết phục này chỉ thêm gây sự hoài nghi trong dân mà thôi.

Hay Bộ vui tính có ý thách đố Chính phủ về một dự án bất khả thi này? Nếu có số tiền này để đầu tư thì hãy đòi hỏi sự đổi mới giáo dục; còn nếu không thì đừng có trách, đừng có mơ về nơi xa lắm!?.

Nhưng cũng ngay sau khi Bộ công bố dự toán này, TS Công nghệ TT Lê Khánh Hùng cũng đề xuất phương án đổi mới sách giáo khoa không tốn kém hàng chục nghìn tỷ đồng càng dấy lên một sự thiếu tin tưởng ở đề xuất của Bộ GD- ĐT.


Theo Báo Vietnam Plus:

Chiều tối ngày 16/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố chi tiết khái toán kinh phí Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

Theo đó, trong tổng số kinh phí 34.275 tỷ đồng của Đề án có năm phần chính. 

Phần thứ nhất là biên soạn chương trình, sách giáo khoa và sách giáo viên (gồm xây dựng chương trình tổng thể và chương trình các môn học của 12 lớp; biên soạn sách giáo khoa, sách giáo viên; tổ chức thẩm định…) có nguồn kinh phí khoảng 105 tỷ đồng. 

Phần thứ hai là tổ chức dạy thử nghiệm dự kiến tiến hành năm học 2016-2017 tại 600 trường (chiếm khoảng 20% tổng số trường) với 340.000 học sinh (gồm tập huấn bồi dưỡng; đánh giá hoàn thiện sách giáo khoa, sách giáo viên và cấp sách giáo khoa thử nghiệm miễn phí cho toàn bộ học sinh các trường thử nghiệm và sách giáo viên cho khoảng 20.000 người...). Phần này dự trù kinh phí khoảng 910 tỷ đồng. 

Phần thứ ba là triển khai dạy học đại trà theo chương trình, sách giáo khoa mới (từ năm học 2018-2019 đối với các lớp đầu cấp). Dự kiến kinh phí các hoạt động này khoảng 8.150 tỷ đồng (gồm triển khai dạy đại trà trên khoảng 30.000 trường với 15 triệu học sinh; tập huấn bồi dưỡng dạy học đại trà chương trình, sách giáo khoa mới cho khoảng 900.000 cán bộ, giáo viên…)

Phần thứ tư là đầu tư trang thiết bị dạy học. Để thực hiện triển khai việc dạy học đại trà theo chương trình, sách giáo khoa mới cần thực hiện đầu tư trang thiết bị dạy học (gồm bổ sung thay thế khoảng 50% thiết bị dạy học tối thiểu đã có; trang bị mới thiết bị do chương trình, sách giáo khoa mới yêu cầu…) với nguồn kinh phí khoảng 20.100 tỷ đồng.

Phần còn lại là ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục phục vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới gắn với xây dựng xã hội học tập; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá với kinh phí dự kiến khoảng 5.010 tỷ đồng. 

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc khái toán kinh phí của đề án dựa trên định mức chi tài chính theo quy định của Bộ Tài chính và thực tiễn đổi mới chương trình, sách giáo khoa lần trước. 

Cũng theo lãnh đạo Bộ, khái toán kinh phí trong Đề án bao gồm cả phần chi thường xuyên hằng năm như hiện nay, chẳng hạn như quy định về tập huấn giáo viên hiện nay là 120 tiết/giáo viên/năm thì theo Đề án đổi mới là 200 tiết/giáo viên/năm, tăng 80 tiết; nguồn kinh phí thiết bị hàng năm bằng khoảng 50% con số khái toán kinh phí đổi mới.

Trước đó, ngày 14/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự toán cho kinh phí triển khai Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015 là 34.275 tỷ đồng. Thông tin này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân với nhiều dư luận trái chiều./.


Còn theo TS Công nghệ TT Lê Khánh Hùng thì không cần phải tốn kém như vậy. Ông đề xuất phương án đổi mới sách giáo khoa không tốn kém hàng chục nghìn tỷ đồng như sau:

Bộ tổ chức hội thảo khoa học và lấy ý kiến các nhà sư phạm các nhà khoa học và toàn dân về tiêu chí cho sách giáo khoa trên một FORUM (tương tự cách làm góp ý hiến pháp của nhóm GS Ngô Bảo Châu). Từ đó Bộ đề ra các tiêu chí cho sách giáo khoa của từng năm học.

Bộ đề xướng và tổ chức THI TUYỂN nhóm biên soạn, và vận động các tổ chức, các doanh nghiệp và các nhóm trí thức đứng tên tham gia.



CHÚ Ý: Bộ KHÔNG cấp tiền cho các nhóm biên soạn này!

Tập trung vào hai phiên bản: Sách giáo khoa và Phần mềm học tương tác.

Bộ tổ chức đánh giá rộng rãi và tuyển chọn công khai minh bạch CÁC Bộ sách giáo khoa, cũng trên mạng Internet.

Để thực hiện tất cả những việc này, tiền ngân sách KHÔNG VƯỢT QUÁ 10 tỷ đồng cho mỗi môn, mỗi năm học.

Kết quả có thể có nhiều sách giáo khoa (và/hoặc phần mềm) cho mỗi môn học.

Mỗi trường, mỗi thầy có thể chọn (một hoặc hơn) quyển nào thích hợp cho mình để dạy.

Ưu điểm của giải pháp này:

- Phát huy được tri thức cộng đồng, Bộ không ôm đồm làm thay công việc của các nhà sư phạm và các nhà khoa học (hầu hết đều giỏi hơn các công chức của Bộ).

- Bộ có điều kiện tập trung vào công việc HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH và ĐIỀU TIẾT VĨ MÔ, hữu ích và quan trọng hơn (và thế mới đúng với chức năng của BỘ).

- Xã hội hóa công việc biên soạn sách giáo khoa, không tiêu tốn tiền thuế của dân hàng tỷ đô la làm tăng thêm gánh nợ khủng khiếp của đất nước.

- Góp phần chống tham nhũng: tiêu càng ít tiền CHÙA thì cơ hội để cácquan chức ăn cắp càng ít.

Không có nhận xét nào: